HIV/AIDS

T bắt đầu làm quen với môi trường bệnh viện, tiếp xúc với bệnh nhân được khoảng 6 năm. Đó là từ cuối năm thứ 2 Đại học khi T bắt đầu đi thực tập ở BV. Và cũng từ lúc này, tiếp xúc với bn nhiễm HIV là chuyện ko thể tránh khỏi, và cũng vì thế mà T có nguy cơ cao phơi nhiễm với HIV/ AIDS, và thực sự là T đã bị phơi nhiễm với HIV.

Đó là từ cuối năm thứ 2 ĐH, trong những ngày đầu tiên thực tập BV. Hồi đó SV Y2 đi thực tập ở BV là thực tập chăm sóc bệnh nhân, làm công việc của điều dưỡng, y tá, đó là thay băng, tiêm, truyền dịch, nâng, đỡ bn. Lần đó ở BV Chợ Rẫy. Phòng cuối cùng tụi mình ko đi thực tập vì biết ở đó có 1 bn nhiễm HIV. Hồi đó HIV đối với T là một cái gì đáng sợ nhưng cũng gợi nhiều tò mò, cũng vì thế mà T vẫn vào phòng bệnh đó để “nhìn xem” HIV là như thế nào. Lúc T ở đó, người bệnh nhân ấy nhờ T rút kim truyền dịch cho ông, thực sự là e ngại, nhưng mình ko nỡ từ chối. Sau khi rút xong, cảm giác có cái gì bắn lên mặt, hình như bắn cả vào mắt. Vội chạy đi rửa mặt, rồi báo cho các anh chị ở khoa. T bị la một trận, nhưng sau đó mọi người hướng dẫn mình đi xét nghiệm máu, đồng thời liên hệ với BV Nhiệt Đới để xin thuốc uống. Gặp cô BS tư vấn cho mình, cô ấy cho mình một lô tờ bướm hướng dẫn cách phòng lây nhiễm cho người thân, rồi nói cho T nghe những tác dụng phụ của thuốc điều trị dự phòng. Nghe sợ quá, với lại biết tỉ lệ lây nhiễm ko cao nên mình quyết định ko uống, vì lúc đó gần thi rồi, uống thuốc sợ ko có sức học bài.
Thực ra lúc đó T ko sợ mấy, thậm chí còn nghĩ “tích cực” rằng, nếu có nhiễm thì mình cũng còn sống được 4-5 năm nữa, đủ để học xong Y, cũng đủ để mình nghiên cứu ra thuốc chữa HIV, cho mọi người và cho mình nữa. Ghê ko?
Hồi đó, đáng lẽ phải đi thử máu định kỳ 3 tháng, nhưng T sợ, ko dám kiểm tra, mãi 1 năm sau, khi đi hiến máu, T mới dám chắc là mình ko bị nhiễm sau lần phơi nhiễm đó.

*~*~*~*~*~

Năm Y3, bắt đầu thực tập chính thức. Lần này là ở BV Gia Định. Phòng bệnh mình được phân công có một bệnh nhân nam, còn rất nhỏ, T nhớ là khoảng 16 tuổi, có một cái bướu ác ở màng phổi. T nhớ đó là một em nhỏ khá ngoan, mặt mũi sáng sủa, nhưng đáng tiếc là kết quả thử máu cho thấy em ấy bị HIV. Ko thể quên được nỗi đau trên gương mặt của người mẹ khi BS trưởng khoa thông báo điều này cho bà, cũng như khuyên bà đưa con về vì con bà ko còn có thể cứu chữa nữa.
Thực ra, người BS làm công việc là cứu người, là giúp đỡ người bệnh, đó đáng lẽ là một công việc mang lại sức khỏe cho người bệnh mang lại niềm vui cho thân nhân người bệnh. Nhưng có những lúc thấy mình sao mà lạnh lùng, sao mà tàn nhẫn quá! Đó là những lúc phải dằn lòng lại, phải nén cả cảm xúc của mình trong những tình huống ko tránh khỏi đó.

*~*~*~*~*~

Năm Y5 thực tập ở BV Nhiệt Đới. Khoa đầu tiên tổ T được phân công là khoa Nhiễm E. Khoa này điều trị bệnh viêm gan siêu vi và HIV/ AIDS. Mình vẫn còn nhớ hồi đó khoa nhiễm E nằm ở khu cuối trong cùng của BV, ko khí ở đó cứ có cái gì buồn buồn. Nhưng sâu trong hơn, ở một khu còn vắng vẻ hơn là khu của bn nhiễm HIV. Mục tiêu thực tập ở khoa này là VGSV nên tụi mình đi ở khoa cả hơn tuần vẫn ko biết có 1 khu cho bn HIV như vậy, đến những hôm cuối cùng, mình mới được vài người bạn rủ vào trong đó.
Không khí ở nơi này khác hẳn, buồn, vắng và u ám hơn nhiều. T nhớ mỗi bn nằm trong một buồng riêng, buồng bệnh nhỏ xíu, có một cửa ra vào và 1 cửa sổ. T vẫn nhớ ở đó mấy đứa SV có gặp và nói chuyện với 1 bệnh nhân nam, còn trẻ hình như khoảng 29-30 tuổi, khuôn mặt sáng, dáng người cao. Đó là một bệnh nhân cởi mở và hiền lành, anh ấy có kể về hoàn cảnh vì sao anh bị nhiễm HIV cho mấy đứa SV tụi mình nghe. Chỉ duy nhất một lần lỡ dại qua đêm với gái mại dâm. Anh ấy còn kể về người bạn gái của mình, kể về gia đình và công việc của mình, kể về những ngày đầu biết tin mình bị nhiễm bệnh. Lúc ấy, cảm giác có một nỗi thương cảm xót xa gì đó dành cho anh, nhưng cũng mừng cho anh vì hiện tại anh có vẻ rất thanh thản để chờ đợi.
Còn nhớ khi một đứa bạn mình định khám anh, anh đã yêu cầu bạn ấy mang găng rồi hãy khám.

*~*~*~*~*~

Ở đây, T cũng gặp một bn nữ, khoảng 30 tuổi, chị ấy bị lây từ chồng mình. Đứa con gái của chị khoảng 5 tuổi cũng ko tránh được, và đã mất hơn 1 năm. Bây giờ chị nằm đó, gầy gò, toàn thân nhiều chỗ lở loét, tiêu chảy đã nhiều ngày, và một buổi sáng nghe tin chị đã mất khi đang ở trong nhà vệ sinh một mình.

*~*~*~*~*~

Còn nhiều bn HIV khác T đã gặp. Đa phần họ đều là những người đáng được thông cảm. Điều mình cảm thấy ở họ là họ luôn có một sự mặc cảm rất lớn, một sự ân hận sâu sắc. Người bệnh HIV họ cũng chỉ là một nạn nhân, đáng thương hơn đáng trách. T tin là nếu họ được đối xử bình đẳng thì họ cũng là những người tốt, có ý thức với bệnh của mình và ý thức tránh lây nhiễm cho người xung quanh. Lây nhiễm HIV cũng ko phải là chuyện dễ dàng nếu chỉ là những tiếp xúc thông thường. VGSV B còn dễ lây hơn HIV gấp hàng trăm lần, trong khi đó tỉ lệ nhiễm VGSV B ở cộng đồng khá cao, từ 10-15%.

Làm trong ngành này, T cũng là đối tượng nguy cơ cao bị lây nhiễm. Biết làm sao được khi đã chọn ngành này, nên T nghĩ, thái độ đúng đắn là ko né tránh mà hãy tự bảo vệ mình, với mỗi bệnh nhân cố gắng đảm bảo đúng kỹ thuật khi tiếp xúc thì nguy cơ sẽ giảm đi tối đa. Nhưng thiệt tình, mỗi lần xét nghiệm máu mình cũng run lắm. Có những lúc T không biết mình đã có nguy cơ phơi nhiễm lúc nào nữa. Điều này, ko chỉ mình mà T thấy nhiều BS khác cũng vậy.

Chú thích ảnh: Ribbon màu đỏ – biểu tượng của phong trào phòng chống HIV/AI
DS

6 comments on “HIV/AIDS

  1. Phuoc oi! Bai viet hay va xuc dong ve nguoi bac si va ve nhung benh nhan HIV. Tao rat tran trong va yeu quy nhung nguoi bac si do la do nhung vat va trong cong viec vi suc khoe con nguoi va cung vi tao co 1 dua em gai va 1 ban than deu la bac si

  2. Thảo ơi, đọc entry này Thứ rất xúc động. Thấy rằng mình may mắn hơn biết bao nhiêu người khi vẫn còn khỏe mạnh.
    Thảo hãy luôn cẩn thận để tự bảo vệ mình nghen.

Leave a Reply

