Taj Mahal – Một tình yêu vĩnh cửu

Một hành trình thú vị đến Fatehpur vẫn chưa làm mất sự hào hứng của tụi mình. Buổi chiều về đến khách sạn, mình chẳng nghỉ, mà lần mò đi tìm đường đến Taj Mahal. Hóa ra Taj rất gần nơi mình ở, chỉ khoảng 5-10 phút đi bộ. Khi mình đến đó thì trời tối rồi và Taj vừa đóng cửa xong, dù sao cũng an tâm là mai Taj sẽ ko chạy đâu khỏi tầm ngắm của tụi mình. Cảm giác ban đầu, Taj ko như mình nghĩ, cứ tưởng tượng Taj hẳn phải ở trong một nơi đẹp đẽ, xa hoa, tráng lệ lắm, ai ngờ Taj nằm ngay trong lòng cái “làng xóm” của Agra này. Thật gần gũi làm sao. Vậy là Taj ko làm cho người đến với nó cảm giác e dè, ngại ngùng nữa rồi. Taj nằm ngay trong khu dân cư, nơi mà nhà cửa nho nhỏ, san sát nhau, nhà của những người dân rất bình thường, thậm chí là nghèo.

 Quay trở lại khách sạn, ở đây buổi tối ra đường, ko phải là những con phố rộng, có xe ô tô, có xe máy chạy nhộn nhịp với đèn đường sáng chưng đâu, ở đây là những con đường nhỏ, ngoằn nghoèo, người đi bộ, xe ngựa kéo, xe máy và rickshaw, ko đèn đường, ko có lề có lòng đường gì cả. Tất cả cứ đổ xuống đường mà đi.

Buổi tối tụ lại với mấy đứa Hàn và thằng Tàu vừa quen, tụi nó cũng cỡ tuổi mình hoặc lớn hơn 1 tí, vui, hài hước và nhí nhảnh. Có 1 cuộc hẹn sáng mai cùng thăm Taj nhé!

5h sáng, khua nhau dậy. Ko được bỏ lỡ Taj trong bình minh. Nhưng phải nói là khi đến đây rồi mới thấy, không cần phải ngắm Taj trong hoàng hôn hay bình mình gì, tự bản thân Taj đã đẹp lắm rồi. Taj đẹp ngỡ ngàng. Hóa ra hôm qua chỉ nhìn thấy cái thành xung quanh Taj Mahal thôi, hôm nay bước chân qua khỏi cổng, qua khỏi lớp tường gạch đó, như lạc vào một thế giới hoàn toàn khác. Ai mà đến Ấn mà chưa đến Taj Mahal thì đúng là không thể nói là đã đến Ấn.

Taj Mahal đẹp đến độ mà cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton phải phát biểu rằng: “There are two kinds of people in the world. Those who have seen the Taj Mahal and love it and those who have not seen the Taj and love it”. Nghĩa là ngay cả với người dù chưa từng nhìn thấy Taj, chưa từng được chạm vào khối đá cẩm thạch hoàn hảo đó cũng phải đem lòng yêu mến nơi này. Taj đẹp bởi nó còn là biểu tượng cho một tình yêu đẹp và vĩnh cửu. Nhà vua Shah Jehan đã cho xây Taj để tưởng nhớ người vợ thương yêu của mình là hoàng hậu Mumtaz Mahal, người đã mất trong khi sinh đứa con cuối cùng cho nhà vua. Đây thực sự là một công trình kiến trúc chứa đựng một sự cuốn hút lạ kì, chỉ cần nhìn thấy Taj là đã thấy trong lòng dâng lên một tình yêu – tình yêu từ cái nhìn đầu tiên. Có thể nói là mọi thử ở Taj đều đẹp, đều hoàn hảo. Từ vòm cổng ra vào, từ khu vườn xung quanh Taj, từ thảm cỏ xanh phía trước đến hồ nước long lanh bên dưới. Và đẹp hơn tất cả thứ đó, nổi bật hơn hết và hoàn hảo hơn hết đó là tòa lâu đài nằm ở ngay trái tim của Taj Mahal. Một khổi cẩm thạch trắng sừng sững, uy nghiêm nhưng dịu dàng, kiêu sa nhưng gần gũi. Điều kì diệu nữa ở Taj Mahal đó là nhờ sự đổi màu của đá cẩm thạch dưới ánh sáng. Từ nhẹ nhàng, dịu dành buổi sáng đến chói lòa giữa trưa và như một cục than hồng vào buổi tối.

Được đến gần Taj, được chạm vào, được ngồi dưới chân Taj, thật khó diễn tả cảm giác ấy. Ngôi đền mà mình đã được nghe rất nhiều, đã đọc nhiều, đã xem nhiều hình ảnh, thì hôm nay mình được thấy tận mắt, được chụp ảnh, được vuốt ve, cảm nhận cái mát lạnh khi chạm tay vào Taj Mahal. Vậy là mình đã trở thành người nhìn thấy Taj và đem lòng yêu Taj rồi ;). Thật xứng đáng khi Taj Mahal trở thành một trong những kì quan mới của thế giới. Và mình cảm nhận rằng, Taj sẽ còn đứng đó, bất chấp sự xô bồ của nhịp sống ồn ào xung quanh, sự đổi thay chóng mặt cuộc sống bên ngoài, còn bền vững muôn đời, để người sau còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp vĩnh hằng này và hoài cổ về 1 vương triều hùng mạnh huy hoàng trong quá khứ xa xôi.

Agra có lẽ nổi tiếng nhờ Taj Mahal và tự Taj làm nên thương hiệu của cho Agra. Sau đó mình còn đến rất nhiều nơi khác ở Agra. Nơi nào cũng có cái đẹp riêng, nhưng dù đi đến đâu ở Agra thì dường như Taj vẫn ám ảnh khách du lịch, lại thầm so sánh nơi đó với Taj. Và dù đứng ở đâu thì từ mọi nơi xung quanh Agra, lữ khách vẫn kiếm tìm hướng nhìn để thấy Taj rồi mừng rỡ bật lên Ah, Taj Mahal kia rồi!!!. Taj Mahal đã trở thành trái tim của Agra.

Taj Mahal nhìn từ phía cổng

taj4

Taj Mahal nhìn từ phía lâu đài

taj6

Taj phản chiếu dưới mặt nước

taj19

Taj, gần hơn nữa!!!

taj18

Taj, gần, gần hơn!

taj24

Mái vòm bên trong Taj Mahal

taj23

Và mình đã được ngồi dưới chân Taj Mahal

taj15

7 comments on “Taj Mahal – Một tình yêu vĩnh cửu

  1. Thao viet ta Tag Mahal va Agra hay qua den noi Francis chieu het noi phai bay qua lien expedia.com coi gia ve di India vao dip Thanksgivings long weekend o day la sao. Ui gio oi, khoang $4500-$5000 tro len, ve may bay khong! Thoi vay chac de di VN truoc, 🙂

  2. Hi bạn Francis,
    T đi Ấn về, t thấy lưu luyến lắm và rất muốn được quay lại đây. T nghĩ Ấn độ đáng để đi lắm. Hihi, thực ra đi đâu về t đều lưu luyến và muốn quay lại cả, và t thấy nơi nào cũng đáng để đi cả ;)). Nhưng t thấy Ấn độ đặc biệt lắm, đa dạng con người, đa dạng văn hóa, đan xen tầng tầng lớp lớp của nghìn năm văn minh loài người. Nếu có dịp, t rất muốn quay lại. 🙂

  3. Ah, bạn Francis ơi,
    Về VN đi, rùi bay qua Ấn, hehe. Giá vé máy bay từ VN đi Ấn cũng ko mắc, khoảng 500-1000 tùy hãng, còn chi tiêu bên Ấn thì rẻ, cả đi lại, ăn uống, khách sạn và mua sắm trung bình $40-50/1 ngày.

  4. Thảo ui, mình là Hồng. Mình rất thích bài viết của bạn về Taj. Tụi mình sẽ đi India vào tháng 2 tới này, bạn có thể cho mình xin tên ks bạn ở tại Agra không? Thấy bạn nói là ks nằm trong khu LP có đề cập nhưng không biết là khu nào ở Agra hả Thảo? Cảm ơn Thảo nhé.

    • Chào bạn, chỗ mình ở Agra là Sai Palace. Mình thấy ks này khá thân thiện. gọi là ks hơi quá, giống kiểu nhà nghỉ cho tây ba lô ở mình đó. Thậm chí còn ko được như vậy, hihi. Nhưng mình nghĩ đi chơi, để tiết kiệm thì vậy cũng tạm ok, thực ra chỉ cần chỗ ngủ an toàn, dễ chịu là được. :D.
      Bạn có thể tìm thấy hình ảnh về ks này trên LP.

Leave a Reply

